Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tp.HCM tính "trục xuất" các nhà máy xi măng khỏi thành phố

Trên đây là ý kiến của ông Ngô Minh Lãng, Phó TGĐ Công ty CP Xi măng Hà Tiên 1 (HT1) tại hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Quy hoạch vật liệu xây dựng (VLXD) Tp.HCM năm 2020, định hướng 2030 tổ chức tại Sở Xây dựng Tp.HCM vào sáng 21/4.

Ông Lãng cho rằng, phương án di dời tất cả nhà máy, trạm nghiền, trạm trộn xi măng và chỉ thành lập các kho trung chuyển mà Sở Xây dựng đề xuất là không khả thi. Bởi mỗi năm, thành phố phải sử dụng đến 4,8 triệu tấn xi măng để phục vụ công trình xây dựng. Trong khi đó, hầu hết các mỏ đá vôi lại nằm ở các tỉnh miền Bắc. Gần Tp.HCM thì chỉ có hai tỉnh Tây Ninh, Bình Phước nhưng tại hai địa phương này, muốn khai thác phải đào xuống lòng đất tốn nhiều chi phí trong khi chất lượng lại kém.

Tp.HCM tính "trục xuất" các nhà máy xi măng khỏi thành phố
Trạm nghiền xi măng Phú Hữu của công ty Xi măng Hà Tiên ở Tp.HCM

Ngoài ra nếu chuyển 4,8 triệu tấn xi măng thành phẩm từ miền Bắc vào miền Nam thì chỉ có thể sử dụng đường thủy và cần tới 22 tàu chuyên dụng với phí đầu tư lên tới 1 triệu USD. “Trên thực tế hiện nay chỉ có một doanh nghiệp là Công ty CP Xi măng Nghi Sơn có cảng biển chuyện dụng và 5 tàu với công suất 10 tấn trở lên” - ông Lãng cho biết.

Cũng theo ông Lãng, nếu áp dụng cách làm như trên thì chi phí vận chuyển bị đội thêm 400.000 đồng/tấn, giá thành bị tăng lên khiến người dân TP tốn gần 1.000 tỉ đồng/năm.

Ông Lãng cho biết thêm, hiện Tp.HCM chưa có cảng chuyên dụng với ống hút bụi cho nên việc vận chuyển nguyên liệu làm xi măng chỉ nhập vào cảng Cát Lái. Chưa kể quy trình bốc dỡ từ xà lan bằng cần cẩu bình thường làm bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm.

Vì vậy, ông Lãng đề xuất thay vì “trục xuất” các nhà máy sản xuất, thành phố nên áp dụng công nghệ hiện đại kiểm soát ô nhiễm bụi và đưa các xe chuyên dụng vận chuyển xi măng từ nhà máy vào các công trình.

Có mặt tại hội nghị, ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng Tp.HCM, đánh giá cao những ý kiến của ông Lãng và cho biết trong tuần tới sẽ đến trực tiếp một số nhà máy sản xuất xi măng ghi nhận tình hình thực tế. Trên cơ sở đó Sở sẽ có những điều chỉnh phù hợp trước khi có kết luận chính thức về Quy hoạch ngành sản xuất, phân phối VLXD ở Tp.HCM.

Hiện Tp.HCM có 8 doanh nghiệp sản xuất xi măng với 9 trạm nghiền, trong đó có 3 nhà máy không hoạt động trong khu công nghiệp. Sở Xây dựng thành phố đề xuất, tất cả đều không được hoạt động trong thành phố mà phải dời ra các tỉnh lân cận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét