Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Tp.HCM: Giá cát xây dựng tăng 60%

Tp.HCM: Giá cát xây dựng tăng 60%
Giá cát xây dựng tại Tp.HCM đang tăng chóng mặt

Theo khảo sát của VnExpress tại các cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) Tp.HCM, giá cát xây dựng đang tăng “chóng mặt”.

Cách đây một tháng, giá cát xây tô ở mức 160.000 đồng một m3, cát san lấp 150.000 đồng, cát bê tông 220.000 đồng, thì nay giá đã tăng 40-60%. Theo đó, cát xây tô đang có giá 250.000 đồng một m3, cát san lấp giá 200.000 đồng, đặc biệt cát bê tông tăng mạnh nhất lên 450.000 đồng một m3.

Là chủ một cửa hàng VLXD tại xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh), anh Bảy cho biết, cửa hàng liên tục nhập cát nhưng không có nhiều hàng để bán. Cửa hàng phải báo giá lại, thậm chí hoãn nhiều đơn hàng vì không có đủ lượng. Đặc biệt, các loại cát hiện xấu hơn trước nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận mua với giá cao ngất ngưởng.

Chị Huệ, chủ cửa hàng ở Bình Hưng (Bình Chánh) cũng cho hay, vì hàng khan hiếm nên dù khách sẵn sàng chấp nhận giá cao, công ty chị cũng không dám nhận hết tất cả đơn đặt hàng từ nhiều công ty lớn.

Anh Thành, chủ cửa hàng VLXD ở quận 9 cũng cho biết, chưa năm nào giá cát lại tăng mạnh như năm nay. Dù mỗi ngày công ty xuất 7.000-8.000m3 nhưng vẫn không đủ cho các đơn hàng đã đặt trước đó. Nhiều hợp đồng phải hủy do khách hàng cho rằng công ty đã đẩy giá lên, nhưng kỳ thực cát trên thị trường không có nhiều. Gần đây, vì giá cát thay đổi liên tục nên công ty phải cử nhân viên túc trực riêng chỉ để trả lời điện thoại và cập nhật giá thay đổi trên website.

Về nguyên nhân giá cát tăng cao, nhiều chủ cửa hàng lý giải do cơ quan quản lý siết chặt vì thời gian qua có quá nhiều đơn vị khai thác cát lậu. Ngoài ra, nguồn hàng trong nước đẩy ra nước ngoài nhiều dẫn đến tình trạng khan hiếm và giá bị đội lên cao.

Anh Bảy giải thích thêm: “Đáng chú ý, cát ở Tp.HCM đa phần lấy từ Đồng Nai, trong khi đó, sau vụ các đơn vị khai thác trái phép cát trên sông Đồng Nai bị bắt khiến nguồn hàng không còn dồi dào. Mặt khác nhiều đơn vị khai thác giảm công suất nên nguồn hàng eo hẹp”.

Số liệu của liên Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho thấy, tháng 3, giá cát xây dựng bán ra tại các cửa hàng thuộc trung tâm một số huyện tại tỉnh này nằm trong khoảng 250.000-305.000 đồng một m3. Đặc biệt, tại huyện Trảng Bom, giá cát lên đến 360.000 đồng một m3.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét